วันพฤหัสบดีที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

รัฐเปรัค ดารุลริดวาน ประเทศมาเลเซียมีสุลต่านองค์ใหม่

โดย ศูนย์อาเซียนศึกษา กศน. บาเจาะ
 
รัฐเปรัค ประเทศมาเลเซีย ได้สุลต่านคนใหม่
             จังหวัดยะลามีชายแดนติดต่อกับรัฐเปรัค ประเทศมาเลเซีย ด้วยเมื่อวัน 28 พฤษภาคม  2557 สุลต่านอัซลันชาห์ สุลต่านผู้เป็นประมุขของรัฐเปรัคก็ได้สิ้นชีพลง  สุลต่านองค์นี้ถือเป็นสุลต่านที่มีความรู้ จบการศึกษาด้านกฎหมายจากมหาวิทยาลัยนอธธิงแฮม ประเทศอังกฤษ เมื่อกลับมายังประเทศมาเลเซีย ก็ได้เข้ารับราชการ 
สุลต่านอัซลันชาห์
            จนตำแหน่งสุดท้ายก่อนที่จะเป็นสุลต่านคือประธานศาลฎีกา ซึ่งถือเป็นตำแหน่งสูงสุดทางด้านอำนาจตุลาการ สุลต่านอัซลันชาห์สิ้นชีพขณะมีอายุได้ 86 ปี โดยสิ้นชีพที่สถาบันโรคหัวใจแห่งชาติ กรุงกัวลาลัมเปอร์
 การประกาศแต่งตั้งสุลต่านองค์ใหม่ต่อหน้าศพสุลต่านองค์ก่อน
ครอบครัวสุลต่านองค์ใหม่
          ผู้ที่ได้รับเลือกให้เป็นสุลต่านองค์ต่อมา คือ บุตรคนโตที่ชื่อว่า ราชานัซริน โดยได้รับยศเป็นสุลต่านนัซริน ชาห์  โดยเป็นสุลต่านองค์ที่ 35 ของรัฐเปรัค  โดยสุลต่านนัซรินชาห์ เป็นองค์ราชทายาท ตั้งแต่ปี 1984  ปัจจุบันสุลต่านนัซริน ชาห์  มีอายุได้ 57 ปี ได้รับการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาปรัชญา การเมือง และเศรษฐกิจจากวิทยาลัย Worcester ของมหาวิทยาลัยอกกฟอร์ด ประเทศอังกฤษ  ได้รับปริญญาโทสาขาการบริหารรัฐกิจ จากมหาวิทยาลัยฮาร์เวิร์ด และได้รับการศึกษาระดับปริญญาเอกจากมหาวิทยาลัยฮาร์เวิร์ดเช่นกัน โดยได้รับทางด้านสาขาเศรษฐศาสตร์และการปกครอง
          ได้สมรสกับนางซารา ซาลิม เดวิดสัน มีบุตรธิดา คือ เด็กชายราชาอัซลัน มุซาฟฟาร์ และเด็กหญิงราชานาซีรา ซัฟยาชาห์

           ปัจจุบันสุลต่านนัซริน ชาห์  เป็น Pro Chancellor ของมหาวิทยาลัยมาลายา ตั้งแต่ปี 2532 ซึ่งถือเป็นมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุดของประเทศมาเลเซีย
          สุลต่านนัซรินชาห์ เป็นสุลต่านนักวิชาการ ครั้งตั้งแต่เป็นรัชทายาท ก็ได้รับเชิญให้เป็นผู้บรรยายทางวิชาการหลากหลายสถานที่ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น